Viết và các nghề trong nghề viết

Thưa các bác là, lúc đầu tôi cũng không định sẽ share cái này cho các bác, tuy nhiên tôi biết có khá nhiều người tò mò và chưa định hướng được con đường của mình, thế nên tôi hẳn sẽ cho các bác một cái list nghề viết hẳn hỏi.

Tài liệu này tôi đã mất rất nhiều thời gian đọc và nghiên cứu, góp nhặt từ các tài liệu nước ngoài khác. Các bác cũng biết là mỗi lần tìm cái gì trên GG nó cũng kiểu mỗi thứ một mảng như quần áo rách vá lại í, nên các bác cố gắng nhé.

Tớ tập hợp ra list cho nên tớ sẽ phân làm 2 loại kiểu như cổ điển và hiện đại:

CỔ ĐIỂN

  1. Novelist: Mới đọc tên cũng biết nhỉ, novelist tức là tiểu thuyết gia.
  2. Creating Coach: Khái niệm creating không phải là không rõ ràng, nhưng creating trong writing nghiêng về khía cạnh liên quan đến nghề khác như kiểu marketing. Coach tức là một người hướng dẫn. Nghề này như dạng Biên tập viên hoặc là người training/hướng dẫn các bạn mới vào nghề.
  3. Advertising: Nghề viết quảng cáo – Ở Việt Nam cho dù các Agency ra đời ngày càng nhiều, quy mô ngày càng lớn nhưng nghề ‘Viết quảng cáo’ vẫn là một phạm trù được liệt vào CONTENT. Nếu thấy đăng tin tuyển Content/Writer thì chính xác bạn sẽ là một người chuyên VIẾT NỘI DUNG (nội dung website, trang tin, báo, kể cả quảng cáo -advertising). Những cái quảng cáo các bạn thấy chữ “Được tài trợ” chính là cái nghề này đấy, và nó chông gai lắm các chế =)) nhất là ở Việt Nam.
  4. Screenwriting/writer: Viết kịch bản chương trình, kịch bản phim, kịch bản game như phim, chương trình truyền hình, truyện tranh, video game các kiểu. Screenwriting còn có những thuật ngữ khác tương tự, tìm hiểu sau nhé các chế các bác.
  5. Freelance short fiction writer: Nghề viết truyện ngắn thuê. Cái nghề nào cũng chông gai các bác ạ, nhất là nghe cái tên nghề này đã thấy đau hết cả đầu. Freelance là làm tự do, đi viết truyện thuê tự do kiểu ai thuê thì làm, bán con chữ và bán trí tuệ. Những người viết fiction thì họ rất cần ý tưởng, đôi khi một tình tiết của mình nhưng dưới bàn tay NHÀO NẶN của họ đều trở nên khác biệt. Và cái khác biệt đó tạo ra khoảng cách giữa một WRITER và FREELANCE FICTION WRITER đấy các bác.
  6. Legacy Writer: Những người chuyên viết về hồi ký (được thuê để viết) và gia phả, lịch sử gia đình. Cái nghề này ở Việt Nam thì tớ không biết có chưa, tuy nhiên thì ở nước ngoài nó có rất lâu đời rồi nhất là mấy nước cổ cổ kiểu như Anh, Scotland các kiểu. Ghi lại gia phả, lịch sử gia đình qua từng thời kì.
  7. Ghost writer: Nghe tên tưởng viết truyện ma đúng không? Không nhé. Ghost writer là cái nghề được trả tiền cho để viết mà không có tên trong các bài đó nếu được đăng lên. Tức là bạn sẽ được thuê và chẳng ai biết bạn là ai ngoài bạn biết, nghe nó cay đắng nhỉ? Ừ cái nghề nào liên quan đến viết nghe nó cay đắng bom* ra được í.
  8. Travel Writer: Cái này thì dễ này, đi để viết và viết trên đường đi. Thường thì các tạp chí du lịch có một cây viết riêng kiểu này, tuy nhiên người này phải có cảm nhận tốt về thiên nhiên cũng như giọng văn khác biệt.
  9. Columnist: Cây viết các chuyên mục trên báo. Các cụ chắc biết Anh Chánh văn của Báo Hoa Học trò hồi đó nhỉ? Thế đấy, chính là chia ra các chuyên mục và mỗi người viết chỉ chuyên mục đó. Nói với các cụ là cái nghề này ở nước ngoài nó rành rọt rõ ràng chứ nếu mà qua Việt Nam thì đố các bác chỉ viết cho chuyên mục ấy đấy. Các bác à nhầm cụ có hiểu tớ nói gì không?
  10. Video game Writer: Tớ chưa gặp cái nghề này ở Việt Nam mặc dù tớ rất mê game, có thể là các bạn/anh/chị ấy làm trong thầm lặng hoặc tầm quan hệ của tớ kém. Video game writer là người viết kịch bản cho video game, bao gồm cả kể chuyện viễn tưởng. Khi các bác làm nghề này, các bác sẽ hình dung nó thành một câu chuyện và cái người screen writer ấy sẽ là người chắt lọc, lựa chọn tình tiết nào để đưa nó vào game, nhưng các bác và nghề của các bác cho dù chỉ được lấy 1 chút từ ý tưởng thì các bác cũng phải làm cho nó logic để sau này còn phát triển game thêm nữa í. Đau đầu lắm.
  11. Creative Writing: Viết sáng tạo – Đùa chớ cái số 11 này chính là cái mục mà tớ quan tâm nhất này, nó chính là một mảng riêng mà tớ nói đến đấy.

Thưa các bác, các cụ, các chắt ở trển – mỗi phần đánh số mà tớ nói nó sẽ có dạng biến thể hoặc nhiều nghề nhỏ trong đó, kiến thức hạn hẹp nên tớ không thể biết hết được. Tuy nhiên viết không phải như toán nói 1 là 1, các phạm trù giữa các nghề sẽ có liên quan đến nhau, bởi vậy cái tinh tế trong nghề viết chính là có đầu óc.

Cho dù các bạn theo nghề nào thì hãy xác định: KHÔNG CÓ VIỆC GÌ KHÔNG KHỔ chỉ là các bạn có chấp nhận theo nó hay không. Lý do vì sao đam mê luôn hơn công việc khô cứng? Công việc khô cứng mà bạn nói có thể là ước mơ của người khác, nếu bạn đam mê và bạn thích thì bạn sẽ cống hiến và yêu thương nó, tình yêu lâu dài thì sẽ gắn bó lâu dài, chính thế đấy.

Bài tiếp theo mình sẽ nói đến Creative Writing – Viết sáng tạo và các nghề trong đó nhé. Thân!

P.s: Có thể gọi tớ là El

Leave a Reply

